Hiểu thế nào về quản lý hành chính nhà nước và quản lý hành chính xã hội khác?
Hiểu thế nào về quản lý hành chính nhà nước và quản lý hành chính xã hội khác?
Chắc hẳn ai cũng sẽ bị nhầm lẫn giữa quản lý nhà nước và quản lý tổ chức xã hội bởi lẽ nhìn sơ qua thì có vẻ giống nhau. Tuy nhiên, nó khác nhau hoàn toàn. Vậy làm sao để phân biệt được chúng. Bài viết sau đây của Công ty TNHH Luật Everest sẽ giúp bạn điều này.
Khái niệm
Quản lý nhà nước là gì?
Quản lý nhà nước là hoạt động chấp hành, điều hành của nhà nước. Hình thức hoạt động của nhà nước trước hết chính là hoạt động chấp hành pháp luật, pháp lệnh cũng như các nghị quyết. Giúp chỉ đạo và thực hiện một cách trực tiếp thường xuyên trong cuộc cuộc xây dựng chính trị, kinh tế và văn hóa xã hội.
Quản lý tổ chức xã hội là gì?
Các tổ chức xã hội là hình thức tự nguyện của nhân dân. Chính vì nguyên tắc tự nguyện nên sẽ hoạt động theo hình thức tự quản. Với mục đích đáp ứng những lợi ích chính đáng của các thành viên khi tham gia vào quản lý nhà nước và quản lý xã hội. Tương ứng với mỗi tổ chức xã hội sẽ có những hoạt động đặc thù riêng phản ánh chính vị trí và vai trò của mình.
Xem thêm tại: pháp luật về xử lý vi phạm hành chính
Tính chất
Tính chất quản lý nhà nước
Tính chính trị và pháp luật
Hoạt động quản lý nhà nước chính là hoạt động của cả đất nước nên vì thế nó sẽ được đặt dưới sự lãnh đạo của Đảng. Mọi hoạt động phải đúng với mọi chủ trương, phương hướng chính sách của Đảng đã đề ra. Và đặc biệt phải lấy Hiến pháp làm gốc và tuân thủ các quy định của pháp luật.
Tính dân chủ xã hội chủ nghĩa
Nhà nước ta là nhà nước xã hội chủ nghĩa và đang hướng tới nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nơi pháp luật được đặt lên thành thượng tôn. Với một chế độ xã hội chủ nghĩa, tính dân chủ được đặt lên hàng đầu. Dân chủ với nhân dân, quyền nhân dân được làm chủ đất nước mình. Các thế lực thù địch, phản cách mạng sẽ không được nhà nước cho mang danh là dân chủ.
Tính khoa học và bao quát toàn ngành lĩnh vực
Để tránh sự rắc rối trong việc quản lý nhà nước nói chung và quản lý hành chính ra riêng thì cần phải có tính khoa học để tránh những rắc rối, sự cố xảy ra. Bởi hoạt động quản lý nhà nước rất đa dạng, phức tạp. Không chỉ vậy, nó còn mang toàn bộ các hoạt động trong đời sống, cũng như các ngành nghề lĩnh vực. Chính vì thế tính khoa học và tính bao quát toàn ngành lĩnh vực là rất cần thiết.
Tính chất quản lý tổ chức xã hội
Thứ nhất, vì được thành lập trên ý chí nguyện vọng của các thành viên nên sẽ có nguyên tắc tự nguyện. Không ép buộc các chủ thể khác phải tham gia vào, ai cũng có quyền tham gia và được tham gia trên tinh thần tự nguyện.
Thứ hai, các tổ chức có thể nhân danh bản thân mình để tham gia hoạt động quản lý nhà nước.
Thứ ba, hoạt động trên nguyên tắc tự quản theo điều lệ mà chính các thành viên trong tổ chức đặt ra hoặc theo quy định cụ thể của pháp luật.
Thứ tư, đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của các các thành viên và hoạt động vì mục đích chính đáng không thu chia lợi nhuận.
Nội dung khác: tố cáo sai sự thật
Đặc điểm cơ bản của quản lý hành chính nhà nước
(i) Quản lý hành chính nhà nước sẽ mang tính quyền lực đặc biệt bởi chính là giai cấp lãnh đạo, đại diện cho nhân dân làm chủ đất nước. Sử dụng quyền lực nhân dân trao cho để hoàn thành nhiệm vụ và sứ mệnh của mình.
(ii) Mang tính tổ chức, mệnh lệnh rất cao (mệnh lệnh đơn phương). Xuất phát từ mệnh lệnh phục tùng.
(iii) Được tiến hành bởi các chủ thể đặc biệt. Những chủ thể được nhà nước trao quyền mới có quyền thực hiện được.
(iv) Hoạt động quản lý hành chính đều có mục tiêu, chiến lược để triển khai, thực hiện.
Quy chế pháp lý hành chính của các tổ chức xã hội
Quy chế pháp lý hành chính có thể hiểu rằng là những tổng thể quy định của pháp luật về tổ chức xã hội. Sẽ quy định cụ thể về quyền và nghĩa vụ của các tổ chức xã hội đấy. Giúp cho các tổ chức xã hội dễ dàng thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình trong việc tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước và quản lý hành chính nhà nước.
Xem thêm: quyền của người bị tố cáo
Nhận xét
Đăng nhận xét