Có những loại vạch kẻ đường nào trong giao thông đường bộ?

 Có những loại vạch kẻ đường nào trong giao thông đường bộ?

Vạch kẻ đường là dạng báo hiệu có nhiệm vụ hướng dẫn, điều khiển giao thông với mục đích nâng cao an toàn và khả năng lưu thông xe. Tất nhiên là người tham gia giao thông cần phải chấp hành và tuân theo vạch kẻ đường. 

Vạch dọc

 

(i) Vạch dọc liền: Đây là vạch dùng để phân chia đường thành 2 chiều; ngoài ra còn phân chia phần đường làm làn dành cho xe thô sơ và xe cơ giới.

 

(ii) Vạch dọc liền kép: Đây là vạch kẻ giúp lái xe tăng thêm sự chú ý để đi đúng làn đường theo quy định. Vạch kẻ đường này được kẻ ở các đoạn đường vòng, đường nguy hiểm hay các đoạn đường thẳng có thể cho phép xe chạy tốc độ cao.

  

(iii) Vạch dọc đứt quãng: Đây chính là vạch kẻ được sử dụng với mục đích phân chia các làn xe cơ giới; ngoài ra còn phân chia làn đường cho xe thô sơ và xe cơ giới.

Vạch ngang đường

(i) Vạch liền ngang: Vạch kẻ này mang ý nghĩa giống như biển báo yêu cầu “dừng lại”. Vạch kẻ đường này còn yêu cầu tất cả các loại xe cơ giới và xe thô sơ cần phải dừng xe lại trước vạch. Sau đó chờ theo hiệu lệnh của người điều khiển giao thông thì mới được đi tiếp.

 

(ii) Vạch đứt quãng ngang đường: Vạch này dùng để phân chia phần đường dành cho người đi bộ hoặc người đi xe đạp sang đường.

Xem thêm tại: Luật đường bộ mới nhất

Vạch vàng nét đứt

(i) Vạch màu vàng nét đứt: Giúp phân chia hai làn xe chạy ngược chiều nhau ở những đoạn đường có từ 2 làn xe trở lên và không có dải phân cách nằm ở giữa. Các phương tiện sẽ được phép cắt qua sử dụng làn ngược chiều từ cả hai phía.

Vạch vàng nét liền

Vạch đơn màu vàng nét liền: phân chia hai chiều xe chạy đối với đường có từ 2 hoặc 3 làn xe và không có dải phân cách giữa. Đối với vạch này, được sử dụng trong đoạn đường không đảm bảo tầm nhìn vượt xe hay có nguy cơ tai nạn đối đầu.

Vạch vàng nét liền đôi

Dùng để phân chia 2 chiều xe chạy cho đường có từ 4 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa, phương tiện không được lấn làn hay không được đè lên vạch. 

Vạch vàng một đứt, một liền

 

Dùng để phân chia 2 chiều xe chạy đối với đường có từ 2 làn xe trở lên, không có dải phân cách giữa hai chiều xe chạy.

Vạch vàng đứt song song

Dùng để xác định ranh giới các làn đường, có thể thay đổi hướng xe chạy trên đó dựa theo thời gian.

 

Tìm hiểu thêm: lỗi vượt đèn đỏ phạt bao nhiêu

Vạch trắng nét đứt

Có nhiệm vụ phân chia các làn xe cùng chiều, vạch trắng này còn cho phép phương tiện lưu thông thực hiện công tác chuyển làn đường qua bên vạch.

Vạch trắng có nét liền

Vạch này có tác dụng phân chia làn xe cùng chiều đối với những trường hợp không cho phép phương tiện chuyển làn. Xe lưu thông sẽ không được phép lấn làn hay là đè lên trên vạch.

Vạch trắng có nét liền đôi

Vạch này có tác dụng phân chia 2 dòng phương tiện giao thông ngược chiều nhau trong trường hợp đường có từ 4 làn trở lên. Đặc biệt, phương tiện sẽ không được phép đè lên trên vạch.

Vạch trắng có hình con thoi

Đây chính là loại vạch kẻ báo hiệu với mọi người rằng: Sắp đến chỗ bố trí vạch dành cho người đi bộ qua đường. Dựa vào quy chuẩn 41, đây chính là vạch 7.6: loại vạch chỉ dẫn cho người tham gia giao thông rằng sắp đến chỗ có bố trí vạch đi bộ qua đường.

Vạch có hình xương cá chữ V

Loại vạch này dùng để chia dòng xe lưu thông thành 2 hướng đi chính. Mọi phương tiện không được phép lấn vạch hay là cắt qua vùng vạch này. Trừ các trường hợp khẩn cấp dựa vào quy định luật giao thông đường bộ.

Vạch có hình mắt võng tại ngã tư

Đây được coi là một loại vạch mang tính hình ảnh, với mục đích giúp cho người tham gia giao thông phân biệt một cách rõ ràng hơn. Lý do bởi vì đi cùng với chúng là mũi tên chỉ người tham gia giao thông phần đường cần phải rẽ phải. 

Vạch làn chờ rẽ trái trong nút giao

Vạch này được sử dụng để tạo nên không gian dừng chờ cho các phương tiện rẽ trái. Sau khi xe vượt quá vạch dừng xe trên nhánh dẫn của nút giao sẽ sử dụng đèn tín hiệu điều khiển. Tuy nhiên, chúng ta không thể vượt qua nút đó trong suốt khoảng thời gian tín hiệu đèn này cho phép rẽ trái.

Vạch phân làn đường trong các khu vực nút giao cùng một mức

Các bạn cũng cần phải lưu ý rằng: Không phải mọi vạch kẻ đường mà chúng ta nhìn thấy ở trên đường đều sẽ có trong Quy chuẩn 41. Lí do là vì những biển báo hay vạch kẻ đường cũ vẫn chưa được thay thế. Để tránh được tình trạng lãng phí khi Quy chuẩn 41 được ban hành, Bộ Giao thông vận tải đã có kế hoạch xây dựng nên lộ trình điều chỉnh. Sau đó thay thế dần các biển báo không phù hợp. Điều đó này đồng nghĩa với việc cho phép các vạch kẻ đường hay các loại biển báo hiệu cũ có thể còn tồn tại. 

 

Nội dung khác: vạch kẻ đường giao thông


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mối quan hệ giữa thuyết phục và cưỡng chế

Ưu điểm và hạn chế của mô hình nghị viện 2 viện so với mô hình 1 viện

Những lưu ý khi vận chuyển động vật sống, hàng hóa nguy hiểm