Hiểu thế nào về dịch vụ công?
Hiểu thế nào về dịch vụ công?
Kinh tế phát triển, đất nước không ngừng được nâng cao. Nhu cầu của con người ngày càng nhiều. Dịch vụ cũng không ngừng được mở rộng. Trong dịch vụ sẽ được chia thành dịch vụ tư và dịch vụ công. Tuy nhiên, so với dịch vụ tư dịch vụ công thì chiếm được ưa thế vì giá thành. Vậy dịch vụ công được hiểu như thế nào?
Dịch vụ công là gì?
Dịch vụ công chính là những hoạt động nhằm phục vụ các nhu cầu thiết yếu của con người. Nhà nước sẽ mang đến cho con người các lợi ích của xã hội và sẽ mang đến trước xã hội. Đảm bảo được tính công bằng, sự ổn định trong xã hội.
Thay vì tự mình đi thực hiện dịch vụ công, nhà nước sẽ ủy quyền cho cá nhân, chủ thể nào đó để thực hiện. Chủ thể sử dụng quyền lực của nhà nước thực hiện dịch vụ công bằng nhất để giải quyết mọi việc tốt nhất có thể.
Dịch vụ công chính là cho tất cả mọi người, ai cũng có quyền và được phép sử dụng các dịch vụ công. Đảm bảo sự công tâm, không lệch lạc riêng cho bất kì cá nhân nào khác. Giúp giải quyết và phục vụ tính cấp thiết của mọi người.
Tìm hiểu thêm tại: pháp luật hành chính là gì
Dịch vụ công gồm những loại nào?
Hiện nay có rất nhiều dịch vụ công được sử dụng, và có thể chia dịch vụ công làm một số loại cơ bản như:
Hành chính công: Đây là loại hình dịch vụ do chính cơ quan hành chính nhà nước phục vụ cho nhân dân. Khi thực hiện, các cơ quan hành chính nhà nước phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật, cấm làm trái quy định. Nếu trái sẽ bị xử lý theo thủ tục tố tụng hành chính.
Dịch vụ sự nghiệp công: Đây là loại hình dịch vụ cung cấp hàng hóa dịch vụ. Bao gồm các lĩnh vực như văn hóa, giáo dục, sức khỏe,... cho các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền. Các hoạt động này sẽ được chia thành hoạt động có thu tiền và hoạt động không thu tiền tùy thuộc vào từng hoạt động cụ thể.
Dịch vụ công ích: Đây là loại dịch vụ cung cấp hàng hóa có tính kinh tế nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu cho người dân. Được gắn liền với cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Các loại cung ích phổ biến như là: trồng cây xanh, cung cấp nước sạch, đèn điện chiếu sáng,...
Xem thêm:tố cáo là gì
Nội dung quản lý nhà nước về dịch vụ công
Ở Việt Nam hiện nay dịch vụ công sẽ do Nhà nước cung ứng là chủ yếu. Có thể nói đây là một chức năng khá là quan trọng đối với nhà nước trong quá trình xây dựng đất nước. Vẫn lấy quyền lợi và nhu cầu của nhân dân đặt lên hàng đầu.
Xét về lợi ích của phương diện kinh tế, thì dịch vụ công không mang lại quá nhiều thu nhập, chính vì vậy doanh nghiệp sẽ tư nhân sẽ không tự mình bỏ ra vốn để đầu tư. Thêm vào đó, dịch vụ công chịu sự chi phối rất nhiều của các yếu tố, lẫn chủ quan và khách quan của từng quốc gia. Chưa hết, chính vì dịch vụ công sẽ một bên là chủ thể nhà nước một bên là chủ thể nhân dân trong xã hội sẽ đôi khi mang rất nhiều tính bất cập nên hiếm doanh nghiệp tư nhân nào bỏ vốn ra để đầu tư cả. Hầu hết dịch vụ công chủ yếu là của nhà nước.
Trong quá trình tiến lên và xây dựng nhà nước trở thành nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nhân dân luôn được đặt lên hàng đầu. Nhà nước muốn gần gũi nhân dân hơn, nên sẽ đáp ứng các nhu cầu của nhân dân nhiều hơn. Chính vì thế cần nâng cao vai trò quản lý và cung ứng dịch vụ công của nhà nước.
Một số khuyến nghị dịch vụ công đối với nhà nước:
Đổi mới quản lý nhà nước đối với dịch vụ công theo hướng tách bạch sự nghiệp với hành chính. Nghĩa là tách rời hoạt động dịch vụ công với hoạt động hành chính.
Đổi mới chế độ tài chính đối với dịch vụ công
Xây dựng trợ giúp các chính sách ưu tiên người nghèo được hưởng dịch vụ công.
Ngoài ra cần phải xây dựng một thiết chế tự chủ, dám làm dám trách nhiệm và tổ chức cung ứng dịch vụ công.
Yêu cầu tách sự nghiệp khỏi hành chính cần được nhìn nhận tương tự như việc tác sản xuất kinh doanh ra khỏi hành chính – sự nghiệp từ những năm bắt đầu đổi mới. Từ kinh tế kế hoạch hóa tập trung, chuyển sang kinh tế thị trường ở nước ta, yêu cầu rất cơ bản là tách bạch chức năng quản lý hành chính kinh tế (vĩ mô) và chức năng quản lý sản xuất – kinh doanh (vi mô), tách bạch chức năng kinh doanh và quản lý kinh doanh không phải của Nhà nước ra khỏi hệ thống hành chính. Đối với khu vực sản xuất kinh doanh, chủ chương tách bạch quản lý hành chính và quản lý kinh doanh của các doanh nghiệp nhà nước và hợp tác xã đã được bắt đầu từ những năm 80 của thế kỷ trước (bằng “kế hoạch 3 phần” trong công nghiệp và “khoán sản phẩm” trong nông nghiệp), đến nay về cơ bản đã được thực hiện và đang tiếp tục hoàn thiện. Đối với khu sự nghiệp thì việc tách bạch này bây giờ mới bắt đầu; chủ trương đã được khẳng định rõ trong các văn kiện của Đảng; những việc thể chế hóa các chủ trương đó, và nhất là việc đưa các chủ trương đó vào thực tế thì còn hạn chế và làm chưa được bao nhiêu.
Nội dung khác: quyền của người tố cáo
Nhận xét
Đăng nhận xét