Những vấn đề cần lưu ý khi tham gia giao thông trên đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt
Giao thông ở Việt Nam luôn là vấn đề phức tạp. Bởi do đất nước đang trong phát trình phát triển công nghiệp hóa, hiện đại hóa, đường sá đường mở rộng khắp nơi, số lượng phương tiện giao thông ngày càng nhiều. Nhiều sự cố tai nạn giao thông gây nhiều hậu quả đáng tiếc, nhất là đối với giao thông đường bộ giao nhau với đường sắt. Chính vì thế khi tham gia giao thông mọi người cần phải lưu ý những vấn đề sau.
Giao thông giao nhau trên đường bộ và đường sắt là gì?
Giao thông giao nhau giữa đường bộ và đường sắt còn được gọi là đường ngang, được cho phép vận tải và xây dựng khai thác tuyến đường này đúng theo quy định của Luật đường sắt 2005.
Phạm vi đường ngang bao gồm:
Các đoạn đường bộ đi qua đường sắt nằm giữa hai chắn hoặc nằm giữa hai ray chính ngoài cùng. Hai bên đường sắt cách má ray ngoài cùng trở ra là 6 mét đối với những nơi không có rào chắn.
Đoạn đường sắt nằm giữa hai vai đường bộ tại điểm giao.
Phạm vi đất nằm trong tầm nhìn của người tham gia giao thông đường bộ và đường sắt.
Dựa vào hình thức tổ chức phòng vệ mà đường ngang được chia thành ba loại:
Đường ngang có người gác: Người gác, rào chắn hoặc cần chắn, biển báo hiệu trên đường bộ, chuông điện báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc các tín hiệu ngăn đường phía trước đường sắt. Và sẽ được giăng chắn hai bên.
Đường ngang không có người gác:
Nhưng đường ngang sẽ có thanh chắn tự đồng hạ xuống khi có tín hiệu tàu hỏa sắp đến. Đèn báo hiệu, chuông điện tử, biển báo vạch kẻ đường nhưng lại không có cần chắn cũng như tín hiệu ngăn đường phía đường sắt.
Nhưng là đường ngang cảnh báo tự động, tín hiệu sẽ tự động báo, đèn báo hiệu trên đường bộ cùng kết hợp với chuông điện cùng với biển báo hiệu, tiêu cọc vạch kẻ đường không có hàng rào chắn, không có tín hiệu ngăn phía trước đường sắt.
Đường ngang biển báo là đường ngang có: Biển báo hiệu, cọc tiêu hoặc hàng rào, vạch kẻ đường.
Xem thêm tại: Luật đường bộ hiện nay
Khi tham gia giao thông đường bộ giao với đường sắt cần lưu ý điều gì?
Đầu tiên cần phải phải ưu tiên cho các phương tiện giao thông hoạt động trên đường sắt bởi các phương tiện đường sắt không thể ngừng lại tức thời được. Thêm vào đó phương tiện đường sắt chủ yếu là tàu hỏa, sẽ được mắt xích nhiều toa với nhau. Khi có sự cố đột ngột dừng lại mấy toa nhau sẽ va đập vào nhau. Chính vì thế cần phải ưu tiên cho các phương tiện trên đường sắt.
Tuân thủ các hướng dẫn của người gác đường, các tín hiệu biển báo. Khi có hiệu lệnh dừng lại, cần nghiêm chỉnh chấp hành dừng lại theo như hiệu lệnh, biển báo. Nghiêm cấm các trường hợp tự ý mở chắn đường khi đã có thanh chắn. Cấm leo trèo, tự ý xê dịch, hoặc có những hành vi động chạm các tín hiệu cảnh báo.
Khi đi qua những đoạn đường chỉ có biển báo, người điều khiển giao thông cần phải chú ý khi tới đoạn đường giao nhau, cần phải dừng xe lại, quan sát kỹ càng các tín hiệu đường, còi tàu,... khi tới tàu gần tới phải dừng lại cách xa đường tàu từ 5 mét trở ra. Nếu có tai nạn sẽ tự chịu trách nhiệm.
Trong phạm vi đường ngang, cấm quay đầu xe và dừng, đỗ xe.
Khi cần phải đỗ xe gần đường ngang, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải chấp hành biển chỉ dẫn giao thông đường bộ, nơi không có biển chỉ dẫn thì phải đỗ xe cách xa chắn đường bộ ít nhất 10 m ở nơi có chắn hoặc đỗ cách xa má ray ngoài cùng ít nhất 20 m ở nơi không có chắn nhưng không được ảnh hưởng đến tầm nhìn của người quan sát hệ thống báo hiệu đường ngang.
Tìm hiểu thêm: xe cơ giới
Khi phương tiện giao thông đường bộ bị hư hỏng, bị tai nạn hoặc hàng hóa rơi đổ tại đường ngang không có nhân viên gác chắn mà điểm gần nhất của xe hoặc của hàng hoá cách ray ngoài cùng nhỏ hơn 1,7 m thì người điều khiển phương tiện giao thông đó phải tìm biện pháp để báo hiệu cho tàu dừng trước chướng ngại theo quy định:
Khi khẩn cấp có tàu tới gần, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải nhanh chóng đi về phía có tàu làm tín hiệu cho tàu đỗ lại: ban ngày dùng cờ đỏ hoặc vải đỏ mở, ban đêm dùng đèn đỏ, hướng về phía đoàn tàu tới. Nếu không có cờ đỏ, vải đỏ hoặc ánh đèn màu đỏ, thì ban ngày hai tay nắm lại hoặc cầm bất cứ vật gì quay vòng tròn hướng về phía tàu; ban đêm dùng đèn (bất cứ màu gì, trừ màu lục) hoặc ánh lửa, quay vòng tròn hướng về phía tàu.
Khi không biết chắc chắn có tàu sắp tới và nếu ngoài người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ, có đủ hai người thì mỗi người đi về một phía đường sắt, nếu chỉ có một người thì người đó đi về phía có tầm nhìn xấu hơn hoặc có độ dốc xuống phía đường ngang, đến chỗ cách đường ngang từ 500 mét đến 800 mét, đứng về phía tay phải, cách ray ngoài cùng ra 2 m, quay lưng về phía đường ngang để sẵn sàng làm tín hiệu cho tàu đỗ lại như quy định tại mục 1 nêu trên.
Nếu đường ngang ở gần ga, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ có thể cử người về ga báo, sau khi đã bố trí phòng vệ như trên.
Nếu chỉ có một mình, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải dùng hai cọc gỗ hoặc tre (cấm dùng cọc bằng kim loại hoặc bằng vật cứng khác), có buộc áo hoặc bằng mảnh vải (ban ngày) và đèn hoặc mồi lửa (ban đêm), cắm giữa lòng đường sắt, cách đường ngang ít nhất 500 m, cao trên mặt ray ít nhất 1m để làm tín hiệu phòng vệ báo cho người điều khiển phương tiện giao thông đường sắt ngừng lại.
Đồng thời với việc thực hiện các biện pháp trên, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải tích cực và nhanh chóng tìm cách đưa xe hoặc hàng hoá ra khỏi đường sắt. Khi đã đưa các chướng ngại ra cách ray ngoài cùng 2,2 m và sau khi xem xét lại đường sắt không có trở ngại và hư hỏng, bảo đảm không có bộ phận nào của xe hoặc hàng hoá có thể rơi, đổ vào phạm vi an toàn của đường sắt, người điều khiển phương tiện giao thông đường bộ phải lập tức bỏ tín hiệu phòng vệ do mình đã đặt, sau đó tiếp tục đưa các chướng ngại ra xa đường sắt.
Nội dung khác: thứ tự xe ưu tiên
Nhận xét
Đăng nhận xét