Đối thoại tại nơi làm việc được tiến hành như thế nào?
Đối thoại tại nơi làm việc được tiến hành như thế nào?
Không phải lúc nào người lao động và người sử dụng lao động đều có thể hòa hợp nhau. Đôi khi người sử dụng lao động sẽ đặt quyền và lợi ích lợi nhuận của doanh nghiệp lên trên hàng đầu chính vì thế quyền lợi của người lao động sẽ bị xâm phạm. Để người lao động và người sử dụng lao động hiểu nhau hơn. Có thể cùng nhau xây dựng hợp tác lâu dài và cùng phát triển thì các buổi đối thoại sẽ được tổ chức. Vậy đối thoại là gì và nó được tiến hành như thế nào?
Đối thoại tại nơi làm việc là gì?
Đối thoại tại nơi làm việc đó chính là việc chia sẻ ý kiến, các thông tin, tham khảo và thảo luận giữa người sử dụng lao động với người lao động. Về các vấn đề quyền và nghĩa vụ các bên cũng như mối quan tâm giữa các bên với nhau. Thông qua buổi đối thoại sẽ tăng cường sự hiểu biết của đôi bên. Cùng nhau phối hợp, hợp tác phát triển để xây dựng đôi bên ngày càng tốt đẹp, tạo lợi nhuận cho công ty doanh nghiệp cũng như chính bản thân của người lao động.
Các trường hợp cần phải tổ chức đối thoại
Các trường hợp cần thiết để tổ chức đối thoại như sau:
Định kỳ ít nhất 1 năm một lần phải có sự tổ chức đối thoại. Và buổi tổ chức đối thoại này sẽ do người sử dụng lao động phối hợp với cơ quan đại diện người lao động tổ chức.
Khi một trong hai bên đó là người sử dụng lao động hoặc cơ quan tổ chức đại diện cho người lao động muốn tổ chức buổi đối thoại.
Khi xảy ra các trường hợp như:
Người lao động không hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng.
Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hay các lý do về kinh tế khác. Và xây dựng các phương án khi thay đổi cơ cấu, công nghệ và kinh tế.
Quy định về lương hướng, thưởng phạt theo mức độ áp dụng đối với người lao động.
Ban hành nội quy mới hoặc tạm đình chỉ công việc đối với người lao động.
Xem thêm tại: luật lao động
Tổ chức cuộc đối thoại đó cần những gì?
Đầu tiên, là thời gian tổ chức:
Thời gian tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc sẽ được quy định cụ thể theo như Điều 39 của Nghị định số 145/2020/NĐ-CP. Theo quy định người lao động phải có trách nhiệm phối hợp với cơ quan đại diện của người lao động tại doanh nghiệp tổ chức buổi đối thoại định kỳ ít nhất 1 lần trên một năm. Và phải tuân theo quy chế dân chủ tại nơi làm việc.
Thành phần tham gia
Phải có đại diện của bên sử dụng lao động và bên cơ quan quan đại diện cho người lao động. Danh sách thành viên tham gia đối thoại của các bên sẽ được thực hiện ít nhất 2 năm 1 lần và sẽ được công bố công khai chính tại nơi làm việc đó. Nếu trong thời gian đó, một trong hai bên có người không thể tham gia thì phải xem xét và có quyết định bổ sung thành viên thay thế và sẽ được công bố khai. Sẽ đại diện cho người sử dụng lao động hoặc cơ quan đại diện người lao động tham gia đối thoại.
Điều kiện tham gia
Khi mỗi bên đại diện có sự đồng ý ủy quyền trên 70% tổng số người đại diện tương ứng của các bên thì buổi đối thoại mới được tổ chức. Nếu hai bên có bên thiếu bên đủ thì cũng không thể tiến hành được buổi đối thoại. Khi một trong hai bên không đủ phần trăm của sự đồng ý ủy quyền thì các đại diện và về thuyết phục số thành viên bên mình đến khi nào đủ điều kiện thì buổi đối thoại mới được tổ chức.
Tìm hiểu thêm về: mã số bảo hiểm xã hội là gì
Nội dung của buổi đối thoại bao gồm
Ngoài những nội dung bắt buộc theo quy định của pháp luật thì còn có các nội dung sau đây để tiến hành lựa chọn trong buổi đối thoại:
Tình hình sản xuất, kinh doanh của người sử dụng lao động.
Việc thực hiện hợp đồng, thỏa ước lao động tập thể, nội quy và quy chế lao động. Cùng một số cam kết, thỏa thuận khác.
Điều kiện làm việc của đôi bên.
Yêu cầu của người lao động và tổ chức đại diện người lao động hành xử như thế nào cho đúng với người sử dụng lao động và ngược lại.
Một số nội dung khác mà các bên quan tâm.
Người sử dụng lao động có những trách nhiệm khi tổ chức đối thoại định kỳ tại nơi làm việc
Người sử dụng lao động phải tự giác phối hợp với tổ chức đại diện người lao động để tổ chức đối thoại theo đúng quy định của pháp luật.
Ngoài ra, người lao động phải có trách nhiệm gửi nội dung buổi đối thoại cho các bên tham gia đối thoại đúng thời hạn (chậm nhất là 5 ngày) trước khi tổ chức buổi đối thoại định kỳ.
Nội dung khác: mua bảo hiểm xã hội
Nhận xét
Đăng nhận xét