Quy trình giải quyết đơn khiếu nại
Quy trình giải quyết đơn khiếu nại
Bước 1: Thụ lý giải quyết khiếu nại
1. Nghiên cứu và xem xét việc thụ lý khiếu nại
Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận được khiếu nại quyết định về hành chính, hành vi hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết mà không thuộc một trong những trường hợp được quy định tại Điều 11 của Luật Khiếu nại 2011 thì người có thẩm quyền phải giải quyết khiếu nại lần đầu phải thụ lý giải quyết.
Trong trường hợp nhiều người cùng khiếu nại về một nội dung và cử một người đại diện để trình bày nội dung khiếu nại thì thụ lý khi trong đơn khiếu nại có đầy đủ các chữ ký của những người khiếu nại và có văn bản cử người đại diện theo quy định cụ thể tại Điều 7 của Nghị định số 124/2020/NĐ-CP.
2. Thông báo về việc thụ lý hoặc không thụ lý khiếu nại
Đối với các khiếu nại quyết định hành chính, hành vi hành chính, người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải thông báo việc thụ lý hoặc không thụ lý bằng văn bản đến cho người khiếu nại, cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan và cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp biết được.
Trong trường hợp nhiều người khiếu nại về cùng một nội dung và đã cử người đại diện để thực hiện việc khiếu nại thì văn bản thông báo việc thụ lý hoặc không thụ lý phải được gửi đến một trong số những người đại diện.
Xem thêm tại: đơn khiếu nại
Bước 2: Xác minh nội dung khiếu nại
1. Kiểm tra lại các quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại
a) Sau khi thụ lý việc khiếu nại, người có thẩm quyền giải quyết việc khiếu nại lần đầu phải kiểm tra lại quyết định hành chính, hành vi hành chính bị khiếu nại. Nội dung kiểm tra lại bao gồm các nội dung: Căn cứ pháp lý ban hành quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính; nội dung của quyết định hành chính, thực hiện hành vi hành chính; thẩm quyền ban hành quyết định hành chính, việc thực hiện hành vi hành chính; thể thức và kỹ thuật trình bày quyết định hành chính; trình tự, thủ tục ban hành, các nội dung khác(nếu có).
b) Sau khi kiểm tra lại, nếu thấy việc khiếu nại là đúng thì người có thẩm quyền phải giải quyết khiếu nại lần đầu và ra quyết định giải quyết khiếu nại ngay. Nếu thấy chưa có cơ sở cho việc kết luận nội dung khiếu nại thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại phải tiến hành xác minh.
2. Giao nhiệm vụ xác minh nội dung khiếu nại
Người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại tự mình xác minh hoặc giao cho cơ quan thanh tra nhà nước cùng cấp hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc quyền quản lý của mình để tiến hành xác minh nội dung khiếu nại.
Người giải quyết khiếu nại hoặc cơ quan, tổ chức, đơn vị được giao nhiệm vụ xác minh ban hành Quyết định xác minh nội dung khiếu nại, trong đó phải xác định rõ người thực hiện xác minh, quyền và nghĩa vụ của người thực hiện xác minh, thời gian, nội dung xác minh.
3. Tiến hành xác minh nội dung khiếu nại
a) Làm việc trực tiếp với người đã khiếu nại, người đại diện, luật sư, người được ủy quyền, trợ giúp viên pháp lý của người khiếu nại
b) Làm việc trực tiếp với những người có quyền, lợi ích liên quan
c) Yêu cầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có liên quan cung cấp các thông tin, tài liệu, bằng chứng
d) Tiếp nhận và xử lý thông tin, tài liệu, bằng chứng
đ) Xác minh thực tế
e) Trưng cầu giám định
g) Làm việc với các bên có liên quan trong quá trình xác minh các nội dung khiếu nại
h) Tạm đình chỉ việc thi hành quyết định hành chính đã bị khiếu nại
4. Báo cáo kết quả xác minh nội dung khiếu nại
Người đã được giao nhiệm vụ xác minh phải báo cáo một cách trung thực, khách quan kết quả xác minh nội dung khiếu nại bằng văn bản với người giải quyết khiếu nại.
Có thể bạn quan tâm: đơn khiếu nại đất đai
Bước 3: Tổ chức đối thoại
1. Trong quá trình giải quyết việc khiếu nại lần đầu, nếu yêu cầu của người khiếu nại và kết quả xác minh các nội dung khiếu nại vẫn còn khác nhau thì người giải quyết khiếu nại phải tổ chức đối thoại với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan để làm rõ các nội dung khiếu nại, yêu cầu của người khiếu nại và đưa ra hướng giải quyết khiếu nại; việc đối thoại phải tiến hành cách công khai, dân chủ.
2. Người giải quyết khiếu nại phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản với người khiếu nại, người bị khiếu nại, người có quyền và nghĩa vụ liên quan, cơ quan, tổ chức có liên quan biết đến thời gian, địa điểm, nội dung của việc đối thoại.
3. Khi đối thoại, người giải quyết khiếu nại phải nêu rõ các nội dung cần đối thoại, kết quả xác minh nội dung của việc khiếu nại; người tham gia đối thoại có quyền trình bày các ý kiến, đưa ra chứng cứ liên quan đến việc khiếu nại và yêu cầu của mình.
4. Việc đối thoại phải được lập thành biên bản; biên bản phải ghi rõ các ý kiến của những người tham gia, kết quả đối thoại, phải có chữ ký hoặc điểm chỉ của người tham gia; trường hợp người tham gia đối thoại không ký, điểm chỉ xác nhận thì phải ghi rõ lý do là gì; biên bản này được lưu vào hồ sơ vụ việc khiếu nại.
5. Kết quả đối thoại là một trong những căn cứ để giải quyết khiếu nại.
Bước 4: Ra quyết định giải quyết khiếu nại
Căn cứ vào quy định của pháp luật, kết quả xác minh nội dung khiếu nại hoặc kết quả đối thoại (nếu có), Chủ tịch UBND cấp tỉnh, Giám đốc Sở hoặc cấp tương đương sẽ ra quyết định giải quyết khiếu nại lần đầu.
Xem thêm tại: đơn khiếu nại ô nhiễm môi trường
Nhận xét
Đăng nhận xét