Cách xác định mục tiêu trong kinh doanh
Cách xác định mục tiêu trong kinh doanh
SMART là một từ viết tắt mà chúng ta có thể sử dụng để thiết lập các mục tiêu cho riêng mình. Ban đầu nguyên tắc SMART này được sử dụng nhiều cho các mục đích quản trị theo mục tiêu (MBO) của Peter Drucker. Tháng 11 năm 1981, George T. Doran, là một nhà tư vấn và cựu giám đốc kế hoạch doanh nghiệp của một công ty Điện nước Washington, đã xuất bản bài báo có tên là “There’s a SMART Way to Write Management’s Goals and Objectives” (tạm dịch là: Có một cách rất THÔNG MINH để thiết lập các mục tiêu của quản lý). Sau đó, vị giáo sư Robert S. Rubin thuộc trường Đại học Saint Louis cũng đã cho ra mắt một bài báo trên trang “The Society for Industrial and Organizational Psychology”, đã cho rằng nguyên tắc SMART có ý nghĩa khác nhau với từng người, cần phải được cập nhật liên tục để phản ánh tầm quan trọng của hiệu quả của mục tiêu.
Tìm hiểu thêm thông tin khác tại: kê khai thuế trực tuyến
Nguyên tắc xác định mục tiêu Smart trong kinh doanh
Về cơ bản, mục tiêu SMART bao gồm 5 chữ viết tắt của:
· Specific (dễ hiểu, cụ thể)
· Measurable (Đo lường được)
· Achievable (Có thể đạt được)
· Relevant (Liên quan)
· Time-bound (Có thời gian hoàn thành)
Specific (Cụ thể, dễ hiểu)
Khi đặt ra mục tiêu, hãy cụ thể hoá những gì mà chúng ta muốn thực hiện. Đây có thể được xem là những tuyên bố về sứ mệnh cho mục tiêu của chúng ta, cần phải thật rõ ràng, cụ thể và dễ hiểu. Nếu không chúng ta sẽ không tập trung để nỗ lực và không có động lực lớn để hoàn thành những mục tiêu này. Để làm cho mục tiêu có thể trở nên cụ thể và dễ hiểu hơn, chúng ta nên áp dụng 5 câu hỏi 5W để xem xét sau đây:
· What: Tôi muốn đạt được điều gì?
· Who: Ai sẽ tham gia và thực hiện mục tiêu này?
· Where: Mục tiêu này cần đạt được ở đâu?
· When: Khi nào tôi muốn đạt được mục tiêu này?
· Why: Tại sao tôi lại muốn thực hiện mục tiêu này?
Measurable (Đo lường được)
Một mục tiêu SMART phải có các tiêu chí để có thể đo lường được tiến độ để thực hiện. Nếu không có những tiêu chí này, chúng ta sẽ không có cơ sở để xác định được quá trình để thực hiện mục tiêu và liệu chúng ta có đang thực hiện đúng cái kế hoạch để đạt được các mục tiêu đó hay không. Để làm mục tiêu có thể đo lường được, chúng ta cũng có thể áp dụng tiếp các thành phần của bộ câu hỏi 5W2H:
· How: Làm cách nào để tôi biết được tôi đã đạt được mục tiêu đó hay chưa?
· How many/How much: Có các số lượng gì có thể đo lường hay không?
Xem thêm về: xây dựng thang bảng lương
Achievable (Có thể đạt được)
Khi đặt ra mục tiêu SMART, cần phải chú ý đến việc liệu chúng ta có thể hoàn thành được công việc đó hay không, tính khả thi của mục tiêu đó sẽ như thế nào với nguồn lực và thời gian sẵn có. Một số câu hỏi có thể giúp chúng ta đạt được như sau:
· Tôi có thể có đủ nguồn lực và khả năng để đạt được các mục tiêu đó hay không? Nếu không, tôi đang thiếu những cái gì?
· Những người khác đã hoàn thành tốt những mục tiêu này trước đây hay chưa?
Relevant (Liên quan)
Khi đặt ra mục tiêu chúng ta cần phải cân nhắc xem chúng có phù hợp với bản thân mình hay không. Mỗi một mục tiêu nên phải phù hợp với các giá trị của chúng ta, hướng đến các mục tiêu lớn hơn và lâu dài hơn. Cần phải có một lợi ích nào thật sự kèm theo khi đạt được những mục tiêu đó.
· Đây có phải là một thời điểm thích hợp để thực hiện mục tiêu hay chưa?
· Mục tiêu này có phải phù hợp với những nỗ lực/mục tiêu khác của tôi hay không?
· Tôi có phải là người thích hợp để thực hiện các mục tiêu này hay không?
Time-bound (Có thời gian hoàn thành)
Một mục tiêu SMART cần phải có thời hạn, phải có ngày bắt đầu và ngày kết thúc rõ ràng. Nếu không có ràng buộc về thời gian thì chúng ta sẽ không có cảm giác cấp bách và cần thiết phải thực hiện mục tiêu đó, từ đó sẽ có ít động lực hơn.
· Mục tiêu của tôi có thời hạn hay không? Khi nào tôi sẽ bắt đầu?
· Khi nào tôi có thể muốn đạt được mục tiêu này?
Tầm quan trọng của nguyên tắc xác định mục tiêu Smart
Thông thường thì một cá nhân hoặc doanh nghiệp sẽ đặt các mục tiêu chung chung, mơ hồ, sẽ dẫn tới việc không có định hướng và dễ dàng thất bại khi thực hiện. Nguyên tắc xác định mục tiêu SMART sẽ giúp thúc đẩy chúng ta được tiến xa hơn, mang lại sự định hướng cách rõ ràng trong công việc, từ đó sẽ giúp chúng ta và tổ chức có thể đạt được các mục tiêu của mình.
Ưu và nhược điểm của nguyên tắc xác định mục tiêu Smart
Ưu điểm
Như chúng ta đã thấy, SMART là một nguyên tắc hiệu quả trong việc thiết lập các mục tiêu rõ ràng, giúp chúng ta có thể tập trung hơn và có động lực để đạt được mục đích cho bản thân. Về cơ bản, SMART là một công cụ dễ sử dụng, rất phù hợp với tất cả mọi người, mọi hoàn cảnh, không cần có những công cụ phức tạp hoặc cần phải đào tạo chuyên môn mới có thể thực hiện được.
Nhược điểm
Tuy vậy, có một số ý kiến cho rằng SMART đôi khi cũng không hiệu quả. Nguyên tắc này là không phù hợp cho những mục tiêu lâu dài vì thiếu đi tính linh hoạt cần thiết, kìm hãm đến sự sáng tạo cá nhân.
Tìm hiểu thêm: vốn điều lệ là gì
Nhận xét
Đăng nhận xét