Tìm hiểu nguyên tắc nhân dân lao động tham gia đông đảo vào quản lý hành chính nhà nước


Khi nhắc đến quản lý hành chính nhà nước, có vô số nguyên tắc cần nắm bắt được. Trong phạm vi bài viết này, chúng tôi sẽ phân tích nguyên tắc nhân dân lao động tham gia đông đảo vào quản lý hành chính nhà nước.

Cơ sở của nguyên tắc

Cơ sở thực tiễn

Những nguyên tắc trên xuất phát từ bản chất của nước xã hội chủ nghĩa của nước ta là pháp quyền, tức là nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa mag tính dân chủ cao độ của nhân dân, do nhân dân làm chủ và vì nhân dân. Để thể hiện bản chất vốn có của mình, nước ta cho phép nhân dân lao động được tham gia vào hoạt động quản lý nhà nước (trong đó có hoạt động quản lý hành chính nhà nước).



Kế thừa tư duy truyền thống “lấy dân làm gốc”, nước ta rất coi trọng việc không ngừng mở rộng và phát huy quyền tự chủ của nhân dân. Trước nhu cầu của quá trình đổi mới, hội nhập, dân chủ hóa đời sống xã hội và hoạt động của nhà nước, đòi hỏi phải mở rộng hơn nữa quyền làm chủ của nhân dân. Vì vậy, việc tham gia quản lý quốc gia, đặc biệt là quản lý hành chính quốc gia nói chung, phù hợp với yêu cầu của thời đại, giữ vững những giá trị truyền thống tốt đẹp của đất nước là một xu thế tất yếu.

Có thể bạn cũng muốn tìm hiểu: quyết định tạm giữ tang vật

Cơ sở pháp lý

Xuất phát từ bản chất dân chủ sâu sắc, các nguyên tắc trên đã được nước ta thừa nhận và bảo đảm. Sự ghi nhận này được thể hiện thông qua các quy định của Hiến pháp và các văn bản quy phạm pháp luật.

Bên cạnh việc Hiến pháp ghi nhận quyền tham gia quản lý nhà nước của nhân dân lao động, nó còn được cụ thể hóa và ghi nhận trong các văn bản quy phạm pháp luật khác như Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức Chính phủ; Luật Khiếu nại...

Nội dung nguyên tắc

Nguyên tắc nhân dân lao động tham gia đông đảo vào quản lý hành chính nhà nước được thể hiện thông qua việc nhân dân được tham gia vào các hoạt động sau:

Tham gia hoạt động của các cơ quan nhà nước

Đây là hình thức nhân dân tham gia tích cực và hiệu quả nhất vào quản lý hành chính nhà nước. Cơ quan nhà nước là công cụ thực hiện quyền lực nhà nước, việc trao cho nhân dân quyền tham gia các hoạt động của cơ quan sẽ phát huy cao độ dân chủ, bảo vệ quyền và quyền, lợi ích hợp pháp của họ.

Xem thêm nội dung khác: người chưa thành niên vi phạm hành chính

Tham gia hoạt động của các tổ chức xã hội

Một hình thức gián tiếp để nhân dân lao động tham gia vào hoạt động quản lý hành chính nhà nước là tham gia vào hoạt động của các tổ chức xã hội. Ngoài tham gia thành lập các cơ quan nhà nước, quyền giám sát, phản biện xã hội đối với hoạt động của các cơ quan nhà nước, pháp luật Việt Nam trao cho các tổ chức xã hội quyền hoạt động quản lý hành chính nhà nước.

Nhân dân lao động được Nhà nước tạo mọi điều kiện thuận lợi để tham gia tích cực vào hoạt động của các tổ chức xã hội. Vai trò chủ động và sáng tạo của nhân dân lao động được phát huy thông qua các tổ chức xã hội đó.

Tham gia hoạt động tự quản tại cơ sở

Hoạt động tự quản ở cơ sở là hoạt động gần gũi, gắn liền với đời sống của  nhân dân lao động và được diễn ra thường xuyên. Những hoạt động này được diễn ra ngay tại khu dân cư, cộng đồng các làng, xã v.v…mà người dân cư trú. Và sự tham gia này là do người dân tự mình thực hiện mà không phải do Nhà nước ép buộc họ phải làm. Hoạt động này được diễn ra trên nhiều lĩnh vực khác nhau với ý nghĩa tích cực, thể hiện sự dân chủ sâu sắc. Các lĩnh vực có thể kể đến như: bảo vệ trật tự an toàn xã hội, vệ sinh môi trường, an toàn giao thông v.v…

Nhà nước tạo mọi điều kiện để người lao động tham gia tích cực vào các hoạt động của chính quyền cơ sở. Chính quyền địa phương quan tâm, hỗ trợ, điều tiết, hướng dẫn việc thực hiện các hoạt động của chính quyền nhân dân bằng các quy định cụ thể, đạt hiệu quả. Qua đó, thể hiện được quyền làm chủ trực tiếp ở cơ sở.

Trực tiếp thực hiện quyền và nghĩa vụ của công dân 

Khoản 1 Điều 28 Hiến pháp 2013 kế thừa những quy định từ các bản Hiến pháp trước đây,  tiếp tục khẳng định: “Công dân có quyền tham gia quản lý nhà nước và xã hội, tham gia thảo luận và kiến nghị với cơ quan nhà nước về các vấn đề của cơ sở, địa phương và cả nước”. Đây là một quyền cơ bản của công dân và pháp luật đã quy định các quyền và nghĩa vụ cụ thể của công dân trong các lĩnh vực khác nhau của quản lý hành chính nhà nước để thực hiện quyền cơ bản này. Những quyền và nghĩa vụ này của công dân có thể do chính người dân thực hiện hoặc thực hiện thông qua hoạt động của các cơ quan nhà nước, các tổ chức xã hội (như đã phân tích phía trên).

Tìm hiểu thêm về: tiếp công dân là gì


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Mối quan hệ giữa thuyết phục và cưỡng chế

Những lưu ý khi vận chuyển động vật sống, hàng hóa nguy hiểm

Ưu điểm và hạn chế của mô hình nghị viện 2 viện so với mô hình 1 viện